Skip to content

Câu chuyện chủ nhà định quỵt tiền đặt cọc

February 1, 2011
tags:

Chào các bạn,

Mình muốn chia sẻ với các bạn một sự cố trong quá trình thuê nhà của mình của Mỹ và cách giải quyết với chủ nhà. Mình sẽ kể với các bạn câu chuyện thuê nhà, quá trình giải quyết sự cố và sau đó rút ra một số kinh nghiệm nhé.

Câu chuyện chủ nhà định quỵt tiền đặt cọc

Vào tháng 1 năm 2009 mình thuê một căn hộ tại thành phố West Haven ở tiểu bang Connecticut. Mình ký hợp đồng thuê nhà với vợ chồng ông chủ nhà Tony Alberino. Thời hạn hợp đồng là 1 năm.

Ngoài tiền thuê nhà 1 tháng là $700, mình cũng gửi ông Tony tiền đặc cọc là một tháng tiền thuê nhà cũng là $700 (tiền bảo đảm security deposit để đề phòng có vấn đề gì xảy ra mà sai từ phía người thuê nhà). Với $1400 trao cho chủ nhà, mình dọn tới thuê nhà.

Tới tháng 5/2010, mình muốn chuyển qua bang khác sống nên mình báo trước hơn 1 tháng với ông Tony là “Tôi muốn đi sang bang khác và muốn dọn đi trước khi hợp đồng kết thúc. Vậy tôi muốn cùng ông tìm người thuê nhà mới để tiếp nối việc thuê căn nhà của ông. Sau đó ông trả tiền đặt cọc cho tôi nhé”.

Ông Tony trả lời lại đại ý là: “Cậu phá vỡ hợp đồng thì cậu mất tiền. Tuy nhiên cứ tìm cho ra người thuê nhà đã”.

Như vậy ông Tony không hề tỏ ra có ý định gì chuyện trả lại tiền thuê nhà. Dù gì, cũng phải tìm cho ra người thuê mới thì mới có cơ hội lấy lại tiền đặt cọc.

Trong vòng hơn một tháng mình đã phỏng vấn và giới thiệu rất nhiều người đến thuê nhà cho ông bà Alberino. Họ cũng không nói gì cả mãi cho tới gần một tuần trước khi mình dọn đi. Họ không tỏ ý gì là đã tìm được người thuê nhà mới.

Thật may mắn, người thuê nhà mình giới thiệu cho ông Tony chủ động gọi điện cho mình và bảo là bà ấy vừa mới ký hợp đồng với ông bà Alberino để thuê tiếp theo sau mình luôn.

Mình ngay lập tức email cho ông bà Alberino bảo là mình biết ông bà kiếm được người thuê nhà mới rồi. Trả lại tiền đặt cọc cho tôi đi. Không trả lời thư. Mình gọi điện và để lại voice mail cho họ. Họ gọi điện lại và nói luôn là không trả đâu vì mình “break the contract”. Họ cố tình không chịu để lại bằng chứng qua email.

Như vậy rõ ràng là ông bà kia cố tình chơi đểu để ăn quỵt tiền đặt cọc của mình.

Làm sao đây khi mình sắp phải chuyển đi rồi?

Đòi lại tiền đặt cọc

Được khuyên về pháp lý là mình có thể đưa kiện ông Tony ở tòa small claim court. Để làm điều này, mình cần lấy lời chứng của người mới thuê nhà của ông Tony. Mình gọi điện cho bà đó và xin nhờ bà ấy làm chứng là bà ấy là người thuê nhà mới và đã ký hợp đồng với Tony rồi. Mình cần tờ khai đó, sau đó sẽ viết tờ đơn kiện Tony.

Chắc bà thuê nhà mới gọi điện cho Tony. Tony gọi luôn điện cho mình và gầm lên: “You have your lawyer, I have mine. We’ll see each other at the small claim court.”

Tony biết mình không có thời gian và cũng chẳng bõ công để thưa kiện ông ta. Vợ chồng Tony làm mình rất kinh ngạc vì vợ chồng Tony đều đã trên 60 tuổi và có đứa con là Robert sống ở ngay dưới tầng dưới của nhà mình và mình sửa máy tính cho Robert 2 lần miễn phí liền.😦

Mình chẳng biết làm sao và chỉ biết cầu nguyện Chúa lấy lại tiền cho mình và phạt Tony và gia đình hắn.

Một anh bạn Việt kiều khuyên mình là: mình chưa biết người ta là ai. Người gốc Ý như tay Tony ở vùng New Haven có thể ở trong băng mafia. Để anh gọi điện cho mấy người bạn trong băng mafia ở New Haven xem thế nào đã. Anh bạn gọi và bảo mình là Tony chỉ là tay cò con chứ không có băng đảng gì.

Mình đến công ty mình và kể chuyện với anh bạn của mình là anh G., luật sư của công ty. Anh G. tình nguyện giúp mình miễn phí và khuyên mình là luật pháp đòi hỏi Tony phải trả lại tiền cho mình vì tiền thuê nhà của hắn không bị gián đoạn. Anh G. gọi điện luôn cho Tony nhưng Tony không chịu nhấc máy. Anh G. để lại message bảo là Tony phải trả lại tiền cho mình. Sau đó, anh G. khuyên mình nên thu xếp move out khỏi nhà Tony ổn thỏa đi rồi anh G. sẽ vẫn tiếp tục gọi điện cho Tony mỗi ngày.

Mình rủ anh J., một người bạn của mình của mình tới làm nhân chứng vào hôm trả nhà cho Tony. Tony lúi húi kiểm tra từng góc nhà để xem có chỗ nào còn bẩn không. Tony nhấc thảm lên và lấy máy ảnh ra chụp gì đó trong khi bọn mình đang cười nói với nhau. Sau cùng mình hỏi Tony là nhà bàn giao xong chưa. Tony bảo về cơ bản là OK, có đôi chút tao chỉ tính mày tiền hữu nghị thôi. Ý Tony là hắn sẽ tính tiền cleaning mấy tiếng đồng hồ vào những chỗ hắn chưa cho là sạch. Mình bảo cái này bẩn từ trước. Tony bảo là hắn có ảnh chụp với time stamp là chỗ đó sạch. Mình bảo trưa mày quay lại nhé, tao sẽ lau lại cho sạch. Trưa hôm đó anh J. lại làm nhân chứng và nhà bàn giao xong xuôi lại cho Tony sạch sẽ nguyên vẹn. Theo lời khuyên, mình cũng chụp lại ảnh toàn nhà với time stamp của máy ảnh là nhà sạch. Thế là xong việc trả nhà.

Anh G. vẫn gọi điện cho Tony hàng ngày trong 3-4 ngày liền. Vợ chồng nhà Tony trốn không chịu nhấc máy. Mình sắp bỏ việc để chuyển đi bang khác và vào chào chia tay anh G. Anh G. bảo là anh ý cố một lần cuối là viết một bức thư và gửi ký bảo đảm qua bưu điện tới nhà Tony để đòi lại tiền. Anh G. bảo mình là mình cứ đi khỏi bang thôi vì quay về bang mà chỉ để theo kiện $700 thì không bõ. Ai làm ác sẽ bị quả báo. What goes around comes around. May mà mình làm giúp cậu chứ nếu không một giờ của luật sư giá $380 thì cậu cũng lỗ vốn rồi. :-)

Mình cảm ơn anh G. và anh J. rất nhiều.

Mình rời khỏi Connecticut và đi một chuyến đi chơi vòng quanh nước Mỹ vào hè 2010 rất thú vị khoảng 40 ngày và quên bay biến chuyện tiền đặt cọc. :-)

Khi hết chuyến đi và về tới nhà mới, mình nhận được thư của chị thư ký của anh G. gửi cho mình: “G. asked me to tell you that right has triumphed” và tờ check tiền đặt cọc do Tony trả cho mình. Vợ chồng nhà Tony cũng biết sợ :-)

Kinh nghiệm rút ra

Đất Mỹ là đất nước dân chủ và ai cũng bình đẳng trước luật pháp. Vì vậy mình cần phải đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình chứ không nên nhịn nhục dĩ hòa vi quý kiểu dân sợ quan bắt nạt như ở Việt Nam. Trong chuyện thuê nhà hay các chuyện khác trong cuộc sống và việc làm.

Qua sự việc này và trao đổi với bạn bè, mình biết thêm là chủ nhà ở những thành phố lớn như ở New York City, New Jersey và Connecticut đa phần là jerks.

Vợ chồng Tony già và xảo quyệt như thế chắc là đã play cái game này với nhiều người rồi. Rất hay là lần này không quỵt được tiền của mình:-)

Người thuê nhà nên chụp ảnh với time stamp về tình trạng nhà trước khi vào thuê nhà để làm bằng chứng.

Và quan trọng nhất là ngay lúc đầu nên đánh giá chủ nhà có là người nice hay không.

Đó là một sự cố nhỏ của mình các bạn ạ. Nhưng điều đó không làm suy giảm niềm tin của mình rằng con người nói chung là tốt. Cả anh G. và anh J. đều là những bạn người Mỹ rất tốt. Thực tế, những người Mỹ ở các town nhỏ rất tốt. :-)

Khi thuê căn hộ mới mà mình đang ở bây giờ, mình cũng chẳng chụp ảnh nhà với time stamp làm gì :-)

Chúc các bạn một ngày công lý,

Hiển.

No comments yet

Leave a Reply

